top of page

ร่วมย้อนเวลาไปกับแว่นตา TVR


TVR (True Vintage Revival) แบรนด์ที่เกิดจากความรักในคำว่า Original ล้วนๆ จากการเก็บรวบรวมแม่พิมพ์แว่น Vintage ในยุคก่อน โดยทาง True Vintage Revival ตั้งใจฟื้นฟูแว่นตาขึ้นมาใหม่ให้เหมือนกับต้นฉบับ ที่มีความสวยงาม โดดเด่น และ ดีที่สุดในช่วงยุคสมัยนั้น โดยกรอบแว่นทุกอันผลิต และ ทำมือโดยช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น ในเมือง Sabae โดยการใช้เครื่องมือแบบเดียวกันกับแว่นตาที่ผลิตในยุคก่อน รวมถึงเทคนิคการลงสีแบบดั้งเดิม และ การเลือกใช้แต่วัสดุที่มีคุณภาพสูงในญี่ปุ่นเท่านั้น เพื่อสะท้อนความงดงามของแว่นตาในอดีตจนถึงปัจจุบัน เรามาดูกันดีกว่าว่าแว่นตาของ TVR ในแต่ละรุ่นได้ต้นแบบมาจากไหนกันบ้าง


True Vintage Revival 504 โดยรุ่น 504 เป็นรุ่นยอดนิยมของแบรนด์ TVR ซึ่งสร้างชื่อเสียง และ เริ่มเป็นที่รู้จักจากโมเดล 504 เป็นรุ่นแรกโดยทาง TVR ได้ต้นแบบมาจากแว่นแบรนด์อเมริกาที่โด่งดัง และ เป็นที่นิยมในท้องตลาดอย่าง TART รุ่น Arnel ซึ่งเป็นรูปทรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ เป็นที่ยอดนิยมในตลาดแว่นเก่า และ โดนใจสาวก Vintage เป็นอย่างมากโดยทาง TVR ได้นำโมเดล Arnel ของ TART กลับมาผลิตใหม่เป็นรุ่น 504 ซึ่งเป็นรุ่นทำให้แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จัก และ ยังนิยมมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับสาวกแบรนด์ TVR รุ่น 504 แทบจะเป็นรุ่นแรกๆ ที่สาวกของแบรนด์ต้องมี

True Vintage Revival 505 ดีไซน์มาจากแว่นตาในยุค 1920 ในรูปทรงที่เรียกว่าทรง Panto ซึ่งถูกออกแบบโดย Andy Warhol ศิลปินชาวอเมริกันที่มีผลงานมากมายจนถูกยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์ของผลงานแนว ป๊อปอาร์ต

True Vintage Revival 512 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่โด่งดังสุดๆ โดยทาง TVR ได้แว่นต้นแบบมาจาก Universal Optical ‘Mansfield Square’ ในช่วงปี 1950 ซึ่งเป็นแว่นต้นฉบับ และ แว่นจริงที่ James Dean สวมใส่ในภาพยนตร์ ‘Rabel Without A Cause’ ซึ่งโด่งดังมากๆในปี 1955 และ หลังจากนั้นก็มีแว่นตาเลียนแบบเกิดขึ้นมากมาย จนทาง TVR ได้นำแว่นต้นแบบ Universal Optical มาขึ้นบล๊อคใหม่ และ ผลิตเป็นรุ่น 512 James Dean Collection

True Vintage Revival 518 ต้นแบบจากแว่นตายุค 70’s ในช่วงดนตรี Soft Rock กำลังเป็นที่นิยมเมื่อแว่นตากรอบสี่เหลี่ยมจตุรัสที่ถูกสวมใส่โดยศิลปินแห่งยุค Sir Elton John. นักดนตรีชาวอังกฤษที่อยู่ในวงการเพลงมานานถึง 4 ทศวรรษ โดย TVR 518 ได้ต้นแบบมาจากแว่นตาที่ Sir Elton John. ใส่เล่นเปียโนกับบทเพลงที่โด่งดังอย่าง ‘Your Song’

True Vintage Revival 519 เป็นตำนานอีกหนึ่งรุ่นเลยก็ว่าได้สำหรับแว่นต้นแบบอย่าง A.O. Saratoga หรือ American Optical ตั้งแต่ช่วงยุค 60’s แว่นตาแบรนด์เก่าแก่ของอเมริกาที่เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งของ Ray Ban ในยุคนั้นเลยทีเดียว โดยทาง TVR ได้นำ A.O. Saratoga กลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในรุ่น 519 โดยแว่นตาทรงนี้เรียกได้ว่าเป็นแว่นตาทรงที่โปรดปรานที่สุดของ John F. Kennedy เลยทีเดียว

True Vintage Revival 520 เป็นแว่นตา Vintage อีกหนึ่งรุ่นที่มีรูปทรงที่หายากมากที่สุดในปัจจุบันโดยแว่นต้นแบบมาจากแม่พิมพ์ในช่วงยุค 60’s ซึ่งเป็นแว่นตาที่ Philip Johnson สถาปนิกชาวอเมริกันที่สร้างสรรค์ผลงานสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงมาหลายทศวรรษ

True Vintage Revival 521 แว่นตาทรงนักบินยอดนิยมตลอดกาล โดยรุ่น 521 ได้นำแว่น Model. AN6531 รีเมคขึ้นมาใหม่อีกครั้งซึ่ง AN6531 เป็นแว่นตาที่ผลิตโดยบริษัท Bausch and Lomb จากคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และ ใช้เฉพาะในกองทัพอากาศเท่านั้นเพราะนักบินสู้แสงแดดด้วยตาเปล่าไม่ไหว และ ยังมองไม่เห็นหน้าปัดแผงบังคับจากแสงสะท้อนบนกระจก และ ต่อมาบริษัท Bausch and Lomb ได้ก่อตั้งบริษัท Ray Ban ขึ้นมาในปี 1937 โดยแว่นรุ่นนี้ถือว่าเป็นแว่นรุ่นแรกของบริษัท และ กลับมาโด่งดังอีกครั้งเมื่อมีช่างภาพได้จับภาพนายพล Douglas MacArthur ตอนยกพลขึ้นบก ที่อ่าวเลเต ในฟิลิปปินส์ สมัยรบกับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

True Vintage Revival 523 เป็นโมเดลใหม่ที่ TVR ได้ปล่อยออกมาในปีนี้โดยหยิบโมเดลที่โดดเด่นที่สุดในยุค 1950 กลับมาปัดฝุ่นผลิตขึ้นใหม่อีกครั้ง โดยได้นำแว่นต้นแบบอย่าง SRO (Styl-rite Optics) ในโมเดล 820 ที่เป็นโมเดลสุดโปรดของผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Woody Allen ซึ่ง SRO 820 เปรียบเสมือนแว่นตาทรงต้นแบบของแว่นตาหลายๆแบรนด์ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

True Vintage Revival 516 Collection พิเศษที่ทาง TVR ได้นำกรอบแว่นตาฝรั่งเศสในยุค 1930 กลับมาผลิตขึ้นใหม่อีกครั้ง โดย TVR 516 เป็นแว่นตาทรง Crown Panto ซึ่งมีจุดเริ่มต้น และ การออกแบบจากชาวฝรั่งเศส แต่กลับไม่เป็นที่นิยมในฝรั่งเศสเท่าไหร่นัก และ ในช่วงยุค 1940 แว่นตาทรง Crown Panto ได้กลับมาโด่งดัง และ เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในอเมริกา เมื่อถูกสวมใส่โดยนักแสดงชื่อดังอย่าง Gregory Peck

True Vintage Revival Arnel คอลเลคชั่นสุดพิเศษอีกหนึ่งรุ่นของแบรนด์ TVR ที่ผลิตแว่นตาขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับแว่น Tart Arnel ในช่วงยุค 50-60 ปีก่อนให้มากขึ้น โดย TVR Arnel ได้ใช้วัสดุ Celluloid ที่มีความหนาเพียง 4 mm. และ ไม่ต้องดามขาไว้ด้วยแกนโลหะ พร้อมด้วยสีพิเศษ และ ขนาดของกรอบที่มีให้เลือกถึง 3 ขนาดเหมาะสำหรับทุกรูปหน้า โดย TVR Arnel ปัจจุบันถือเป็นแว่นตารุ่นเดียวเท่านั้นในคอลเลคชั่นทั้งหมดของแบรนด์ True Vintage Revival ที่ใช้ Celluloid เป็นวัสดุในการทำกรอบแว่นตา ซึ่งเป็นวัสดุหาได้ยากมากๆ แล้วในปัจจุบัน


สำหรับแฟนๆที่ชื่นชอบแว่นตาแนว Vintage แล้วละก็พลาดไม่ได้เลยทีเดียวกับแบรนด์ TVR แบรนด์ที่ร่วมย้อนตำนานของแว่นตาที่มีเรื่องราวในอดีตให้กลับมามีสีสันอีกครั้งในปัจจุบัน และ ต่อไปทางแบรนด์จะนำแว่นตารุ่นไหนในอดีตกลับมาสร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นอีกครั้งก็รอติดตามกันได้เลย





Comments


bottom of page