INTRODUCE Special Brands From Vintage Eyewear
top of page

INTRODUCE Special Brands From Vintage Eyewear


INTRODUCE Special Brands

From

Vintage Eyewear


บางแบรนด์เป็นตำนาน บางแบรนด์สร้างมาเพื่อฟื้นฟู บางแบรนด์นำมาปรับดีไซน์ให้ทันสมัย แต่ทุกแบรนด์ล้วนเกิดจากความตั้งใจที่จะสานต่อแว่นตาวินเทจให้คงอยู่ ไม่ใช่เฉพาะตัวแว่นตา แต่หมายถึงการสร้างแว่นตาแบบโบราณ การทำมือ การสร้างโดยใช้เครื่องมือแบบโบราณในทุกๆขั้นตอน ซึ่งมีความประณีต และ มีความดึงดูดมากกว่าการใช้เครื่องจักรพิมพ์แว่นตาออกมาแล้วดูเหมือนกันที่ภายนอก รายละเอียด วัสดุ ความแตกต่างในแต่ละจุดเป็นตัวบ่งบอกได้ชัดเจนถึงความตั้งใจในการผลิตแว่นของแต่ละแบรนด์ดั่งความตั้งใจที่สืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น ทำความรู้จักแต่ละแบรนด์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวไปพร้อมกัน


MASUNAGA


ถือกำเนิดขี้นมาพร้อมกับประวัติศาสตร์วงการแว่นตาญี่ปุ่นในปี 1905 เมื่อโกซะเอมอนรวบรวมสุดยอดช่างฝีมือจากทั่วญี่ปุ่นมาที่ฟุคุอิและสร้างโรงงานแห่งแรกขึ้นที่นี่ พร้อมกับการสร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่นที่มาเป็นพนักงานของเขาอย่างมากมาย โกซะเอมอนบอกกับพนักงานว่า "หากพวกคุณสามารถคิดค้นแว่น กลไก ขั้นตอนการผลิตที่ดีที่สุดในโลกได้ พวกคุณไม่จำเป็นต้องทำงานกับเรา แต่สามารถออกไปเปิดโรงงานเพื่อผลิตแว่นของตัวเองได้" แม้แข่งขันกับมัสสึนากะเองก็ตาม แต่โกซะเอมอนไม่ได้ใส่ใจในผลประโยชน์ เพียงแค่ต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมแว่นอย่างรวดเร็ว ค้าคิดเพียงว่าการมีหลายๆโรงงานแข่งขันกันเพื่อผลิตสิ่งที่ดีที่สุด จะเป็นสิ่งที่ดีต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม และ Masunaga จะต้องเป็นผู้นำในความพยายามนั้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จในที่สุด ตลอด 100 ปีที่ผ่านมาฟุคุอิได้กลายเป็นแหล่งผลิตแว่นชั่นนำของโลก ในปัจจุบัน


H-fusion


H-Fusion ก่อตั้งขึ้นในปี 1993 จากเมืองต้นตำรับอุตสาหกรรมแว่นตาญี่ปุ่นที่ "ฟุคุอิ" พร้อมไอเดียที่ต้องการนำกรอบแว่นตาคลาสสิคในอดีตที่ได้รับความนิยมในสมัยอดีตกลับมาปัดฝุ่นใหม่ ด้วยการดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเส้นสาย ลวดลาย หรือ วัสดุสมัยใหม่ที่นำมาใช้ ภายใต้แบรนด์ H Fusion งานต้นตำรับผสานความโมเดิร์นคลาสสิคจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยประสบการณ์ในวงการผลิตแว่นตามากกว่า 50 ปี จากรุ่นสู่รุ่นของ Katsuhiro Mohri ผู้ก่อตั้ง Opt Duo Inc. ม้ามืดในวงการแว่นตาญี่ปุ่น ที่มีแนวคิดสมัยใหม่ในการบุกเบิกตลาดแว่นตาต่างประเทศด้วยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ทำให้แบรนด์ H Fusion นี้เป็นที่ยอมรับ และ รู้จักในวงกว้างสำหรับตลาดแว่นตาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย อย่าง ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ เป็นต้น


TRUE VINTAGE REVIVAL


TVR (True Vintage Revival) แบรนด์ที่เกิดจากความรักในคำว่า Original ล้วนๆ จากการเก็บรวบรวมแม่พิมพ์แว่น Vintage ในยุคก่อน โดยทาง True Vintage Revival ตั้งใจฟื้นฟูแว่นตาขึ้นมาใหม่ให้เหมือนกับต้นฉบับ ที่มีความสวยงาม โดดเด่น และ ดีที่สุดในช่วงยุคสมัยนั้น โดยกรอบแว่นทุกอันผลิต และ ทำมือโดยช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น ในเมือง Sabae โดยการใช้เครื่องมือแบบเดียวกันกับแว่นตาที่ผลิตในยุคก่อน รวมถึงเทคนิคการลงสีแบบดั้งเดิม และ การเลือกใช้แต่วัสดุที่มีคุณภาพสูงในญี่ปุ่นเท่านั้น เพื่อสะท้อนความงดงามของแว่นตาในอดีตจนถึงปัจจุบัน


FRANK CUSTOM


แนวคิดของ Frank Custom เป็นไปตามมุมมองของ'ช่างฝีมือระดับสูง' ที่เคยทำแว่นตาแบบคลาสสิกที่ทำด้วยมือตั้งแต่ปี 1996 ที่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งในการทำแว่นตาโดยอาศัย "ประสบการณ์" ด้วยการสร้าง และ สะสมแว่นตามากกว่า 1,000 แบบโดยเป็นต้นแบบของช่างฝีมือ ที่กระทำมันด้วยตัวเอง และ ใช้ชีวิตอยู่กับแว่นตาตลอด โดยจุดเริ่มต้นของ Frank Custom คือการสร้างแว่นตาขึ้นมาใหม่โดยเน้น "ความสะดวกสบาย" ภายใต้การสร้างแรงบันดาลใจพร้อมอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมรดกของกรอบแว่นตาที่สืบต่อกันมาอย่างไร้กาลเวลา Frank Custom เน้นสร้างแว่นตาที่มีเอกลักษณ์ด้วยสไตล์ที่งดงามโดยสืบทอดคุณค่า และ ความเป็นสากลจากกรอบแว่นตาคลาสสิกที่มีรูปทรงอยู่เหนือกาลเวลา แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรแต่กรอบรูปทรงเหล่านี้ก็จะยังคงอยู่







bottom of page