แก้ไขบุคลิกภาพในการใช้แว่น ด้วยเลนส์ที่เหมาะสม - The Optometrist Expert Review
top of page

แก้ไขบุคลิกภาพในการใช้แว่น ด้วยเลนส์ที่เหมาะสม - The Optometrist Expert Review




เคสวันนี้เป็นลูกค้าวัย 54 ปี มาด้วยอาการใช้แว่นโปรเกรสซีฟมองใกล้เริ่มไม่ชัด ไม่เหมือนกับตอนแรกที่รับแว่นไป ทำให้เวลามองใกล้จะต้องเชิดคางขึ้นตลอดถึงจะชัด ซึ่งแน่นอนทำให้เสียบุคลิกภาพ จึงต้องการมาทำแว่นคู่ใหม่ที่จะแก้ปัญหานี้


ต้องเข้าใจก่อน

1. เมื่อเราย่างเข้าอายุหลังวัย 40 ปี กล้ามเนื้อตาเราจะเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ ตามวัย ทำให้กำลังในการเพ่งเพื่อมองในระยะใกล้ลดลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นแว่นที่ช่วยเรามองใกล้ในวันนี้ อีกสองถึงสามปีข้างหน้าอาจจะไม่ชัดเหมือนเดิม ด้วยกล้ามเนื้อของเราที่เสื่อมลงไปอีก

2. เลนส์โปรเกรสซีฟที่ช่วยให้เราสามารถใช้แว่นตัวเดียว มองทั้งระยะไกล กลาง ใกล้ กำลังในการอ่านหนังสือระยะใกล้จะอยู่ที่ส่วนล่างของเลนส์ ดังนั้นเมื่อกำลังในการเพ่งผ่านการเหลือบตาลงไม่พอ ร่างกายจึงตอบสนองตามธรรมชาติ ด้วยการเชิดคางขึ้น เพื่อให้ตาสามารถมองผ่านส่วนล่างของเลนส์ เพื่อใช้งานในระยะใกล้ได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เสียบุคลิกภาพได้


 



การแก้ไข

เราแนะนำเลนส์ Essilor Varilux XR Series 1.6 F-360 เลนส์ในซีรีส์ล่าสุดจาก Essilor ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นทั้งสองตา ลดภาพบิดเบือนด้านข้างของเลนส์โปรเกรสซีฟลงอีกขั้น และช่วยให้การมองเห็นเปลี่ยนระยะการมองจากไกลถึงใกล้เป็นธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผู้สวมใส่สามารถมองภาพได้อย่างคมชัด ไม่เวียนหัวแม้เคลื่อนไหว และยังปรับตัวได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่วันแรกที่สวมใส่


โดยปัญหาการมองใกล้ไม่ชัดของลูกค้า ทางร้านได้ปรับค่าสายตามองใกล้ให้ใหม่เนื่องจากค่าเดิมไม่เพียงพอต่อการใช้งานอีกต่อไป พร้อมทั้งปรับจุดเหลือบมองให้สั้นกว่าเดิม ด้วยการสั่งจุดเหลือบในรูปแบบของ Progression Length แทนการสั่งแบบ Corridor ทั่วไปที่ทำให้มีความละเอียดมากขึ้น


ผลลัพธ์จึงทำให้ลูกค้าสามารถมองได้ง่ายโดยไม่ต้องเชิดคางเพื่อช่วยให้เหลือบถึงจุดมองใกล้ได้ง่ายขึ้น


 

พิเศษด้วย F-360

เพื่อรีดประสิทธิภาพในการใช้งานให้ถึงขีดสุด เราจึงเพิ่มการขัดแบบ F-360 ของทาง Essilor เพื่อนำความโค้งหน้าแว่น (FFA - Face Form Angle), ความเทหน้าแว่น (PTA, Pantoscopic Tilt Angle) และความห่างของหน้าแว่น (BVD - Back Vertex Distance) ทั้งหมดมารวมคำนวณในการทำเลนส์ให้สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับลูกค้า


 



กรอบและผลลัพธ์

เราแนะนำ LINDBERG Air Titanium Rim ให้กับลูกค้า เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นจากรุ่น Air Titanium ที่ทำให้รูปทรงดูทันสมัย น้ำหนักเบา ใส่สบาย ทนทานใช้งานได้อย่างยาวนาน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกวัยที่ต้องการแว่นที่ใส่สบายถึงขีดสุด


WALTZ ได้ Follow up กับลูกค้าหลังจากรับแว่นไปใช้งาน 2 สัปดาห์ พบว่าแว่นที่ได้ช่วยให้ลูกค้าทำงานระยะใกล้ได้ดีและสบายตาขึ้นมาก ไ่มต้องเชิดคางขึ้นก็สามารถมองชัดได้แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นลูกค้ายังต้องพยายามปรับตัวก่อน เพราะเคยชินกับการต้องเชิดคางขึ้นตลอดเวลามองใกล้


จะเห็นว่าการเลือกใช้งานเลนส์ที่ถูกต้อง ด้วยการวัดและวิเคราะห์ที่แม่นยำ นอกจากสายตาที่คมชัด มองสบายขึ้น ยังมีผลต่อบุคลิกภาพในการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ


- Yanisa, นักทัศนมาตรผู้เชี่ยวชาญ (Doctor of Optometry)


bottom of page