รู้หรือไม่? เลนส์สายตาสามารถเลือกความหนาบางได้
top of page

รู้หรือไม่? เลนส์สายตาสามารถเลือกความหนาบางได้



หลายๆ คนคงสงสัยว่า เอ...เลนส์สายตาของเราหนาจัง ทำไมเลนส์ของเพื่อนเราบางจัง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับตัวที่กำหนดความหนา-บางของเลนส์กันค่ะ หรือที่เรียกว่า index ของเลนส์นั่นเองค่ะ


ซึ่งก่อนอื่นนั้นเรามารู้กันก่อนว่า index ของเลนส์นั้น มีด้วยกันตั้งแต่ 1.50 ไปจนถึง 1.74 ค่ะ ยิ่งค่า index เยอะ เลนส์ก็จะยิ่งบางขึ้น โดยแต่ละค่าสายตาก็เหมาะสมกับ index ที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ค่าสายตาสูงๆ มักจะเหมาะกับค่า index ที่มากเพื่อให้ได้เลนส์ที่บาง หรือแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับชนิดกรอบที่เลือกด้วย หากกรอบแว่นของเราค่อนข้างบาง แล้วเราสายตาสั้นเยอะ ซึ่งไม่ต้องการให้เลนส์ล้นออกมาเยอะ เราก็สามารถสั่งเลนส์ที่ล้นออกมาให้น้อยที่สุดได้เช่นกันค่ะ หรือกรอบบางชนิดที่จำเป็นต้องเลือกเลนส์เนื้อเหนียวเพื่อป้องกันเลนส์กระเทาะ พวกกรอบเจาะหรือกรอบเซาะร่อง เป็นต้น



ในส่วนของเลนส์สายตานั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เลนส์สายตาสั้นนั้นความหนาจะไปอยู่บริเวณด้านขอบของเลนส์ และส่วนของเลนส์สายตายาวนั้นความหนาจะอยู่ตรงกลางของเลนส์







หากสายตาเยอะๆ สายตาสั้นขอบเลนส์ก็จะยิ่งหนาและมีน้ำหนักเยอะ ส่วนสายตายาวส่วนตรงกลางของเลนส์จะหนา จึงจำเป็นต้องใช้เลนส์ที่ย่อบางเพื่อลดน้ำหนักและความหนาของเลนส์ได้เป็นอย่างดีค่ะหากลูกค้าต้องการสอบถามเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ร้าน Waltz ทุกสาขาเลยค่ะ

bottom of page