เจาะลึก Bausch & Lomb AN6531 ต้นกำเนิดแว่นตานักบิน
top of page

เจาะลึก Bausch & Lomb AN6531 ต้นกำเนิดแว่นตานักบิน


หากจะย้อนกลับไปในช่วงเกือบ 100 ปี ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จุดกำเนิดแว่นตาสำหรับนักบินที่ใช้ในกองทัพอากาศสหรัฐ และ โด่งดังมาจนปัจจุบัน จนหลายๆแบรนด์นำแว่นรูปทรง Pilot หรือ ทรง Aviator มาใช้เป็นตัวแบบของแว่นตากันแดด จนกลายเป็นรูปทรงอมตะ และ เป็นต้นแบบของแว่นตาทรงนักบินมาจนถึงปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นมาจากบริษัท Bausch & Lomb ที่ก่อตั้งโดย John Jacob Bausch และ Henry Lomb ชาวเยอรมันที่อพยพเข้ามาอยู่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1853 ในรอเชสเตอร์ นิวยอร์ก ต่อมา John A. Macready ผู้มีประสบการณ์ด้านการบิน และ กองทัพอากาศสหรัฐได้ติดต่อไปยังบริษัท Bausch & Lomb เพื่อขอให้ช่วยออกแบบอุปกรณ์ป้องกันดวงตาที่ช่วยป้องกันแสงจากท้องฟ้า และ แสงจากดวงอาทิตย์ เพราะว่านักบินเมื่ออยู่บนเครื่องบินไม่สามารถสู้แสงแดดจ้าได้ด้วยตาเปล่า ปัญหาการมองเห็นจากระดับสูงของนักบิน และ มองไม่เห็นแผงบังคับควบคุมจากแสงสะท้อนบนกระจก

โดยบริษัท Bausch & Lomb ได้ริเริ่มจัดทำขึ้นในปี 1929 ได้คิดค้น และ พัฒนาอยู่หลายปีจนกระทั่งแว่นตากันแดดแบบจำลองรุ่นแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ภายใต้รหัส USAAF USN AN6531-1 ในปี 1936 และ ต่อมาบริษัท Bausch & Lomb ได้มีการเปิดตัวแว่นกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงแดดจ้า และ ได้เริ่มใช้ในกองทัพสหรัฐปี 1937

ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองในปี 1939 - 1945 แว่นกันแดด AN6531 ภายใต้การผลิตของบริษัท Bausch & Lomb ได้โด่งดังขึ้นอีกครั้งเมื่อมีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ลงภาพ นายพล Douglas Macarthur ตอนยกพลขึ้นบก ที่อ่าวเลเต ในประเทศฟิลิปปินส์ กับการสู้รบกับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นภาพที่นายพล Douglas Macarthur ใส่แว่นเดินลุยน้ำ จนเป็นที่พูดถึง และ โด่งดังมากในขณะนั้น

ภาพนายพล Douglas Macarthur กับฉายาผู้พิชิต แปซิฟิก ขณะสวมใส่แว่นกันแดด

Bausch & Lomb AN6531

มีการพบแว่นกันแดด Bausch & Lomb AN6531 จากการสำรวจเก็บกู้ซากเครื่องบินของสหรัฐอเมริกาที่โดนยิงตกในสงครามโลกครั้งที่ 2

ปัจจุบันในกลุ่มแว่นตา Vintage มีการพูดถึงกันอย่างมากมายถึงแว่นตา Bausch & Lomb AN6531 ว่าเป็นแว่นอะไร และ ถูกสร้างขึ้นในยุคใด เพราะตัวแว่นถูกผลิตขึ้นในยุคแรกๆ และ มีเพียงแค่การตอกรหัสลงบนกรอบแว่นเท่านั้น ซึ่งต่อมาเริ่มมีการค้นพบเจอข้อมูลของแว่นตา Bausch & Lomb AN6531 เยอะขึ้นโดยยังพบอีกว่ากล่องเก็บแว่นตาในยุคแรกจะเป็นแบบกล่องเหล็ก และ ในยุคต่อมาเป็นกล่องอลูมิเนียม จนถัดมาทางผู้ผลิต Bausch & Lomb ได้ก่อตั้งบริษัท Ray Ban ขึ้น และ ตีตรา Ray Ban ในแว่นตัวนี้ซึ่งเป็นชื่อรุุ่น Outdoorsman มีการปรับเปลี่ยนรูปทรงให้ทันสมัยขึ้นจนได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน และ ได้รับการขนานนามว่าเป็นต้นแบบของแว่นตานักบินโดยแท้จริง

นอกจากนี้แบรนด์ TVR ได้นำ Bausch & Lomb AN6531 มาทำใหม่ใน Model. 521 ซึ่งใช้แว่นตาต้นฉบับจาก Model. AN6531 ในปี 1940 มาเป็นต้นแบบของแว่นตารุ่นนี้เพื่อฟื้นฟูรูปแบบมาตรฐานของกรอบแว่นตาทรงนักบินในยุคแรกไม่ให้ผิดเพี้ยนไปจากของเดิม และ ยังปรับปรุงคุณภาพวัสดุให้ดียิ่งขึ้นตามมาตรฐานของแบรนด์โดยใช้วัสดุ SPM (Sun Platinum Metal) มาผลิตเป็นตัวกรอบแว่น และ การใช้เลนส์กันแดดแบบกระจกในโทนสีเดียวกับแว่นตาที่ผลิตในยุคนั้นเลยทีเดียว หากใครชื่นชอบแว่นตาทรงนักบินที่มีรูปทรงต้นฉบับแบบเดียวกับแว่นตา Bausch & Lomb AN6531 ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และ เก็บสะสมไปพร้อมกัน




bottom of page