สายตาเอียง ไม่ได้เกิดจากการเอียงคอหรือนอนตะแคง
top of page

สายตาเอียง ไม่ได้เกิดจากการเอียงคอหรือนอนตะแคง


หลายท่านอาจสงสัยทำไมสายตาจึงมีค่าเอียง ทางร้านได้พบคุณลูกค้าหลายท่านเข้ามาวัดสายตาแต่พบว่าตนมีสายเอียง บางคนพูดว่า “สงสัยเพราะชอบเอียงคอเขียนหนังสือ สงสัยเพราะชอบชอบนอนตะแคงอ่านหนังสือ” W OD จะพาไปทุกคนมาทำความรู้จักกับสายตาเอียงมากขึ้น


สายตาเอียง คือ อะไร

สายตาเอียง หรือ Astigmatism เป็นความผิดปกติทางสายตา (Refractive error) ที่เกิดจากความโค้งของกระจกตาในแต่ละแกนนั้นโค้งไม่เท่ากัน ซึ่งคนเป็นปัญหาสายตาประเภทหนึ่งครับ คนที่มีสายตาเอียงจะเห็นเป็นภาพมีเงาซ้อนถ้ามองที่ตัวหนังสือจะเห็นตัวหนังสือขอบฟุ้งๆไม่คม บางคนอาจมีทั้งมัวและซ้อน บางคนก็เห็นฟุ้งๆเป็นเส้น โดยเฉพาะกับแสงไฟในเวลากลางคืนจงส่งผลในการมองรายละเอียดของสิ่งที่เห็น เช่น แยกคนที่หน้าตาคล้ายๆกันออกได้ยาก เห็นตัวหนังสือชัดแต่อ่านไม่ออกเพราะเห็นขอบตัวหนังสือฟุ้ง มีแสงรบกวนมากตอนขับรถในเวลากลางคืนเป็นเส้นๆ ดังนั้นคนที่สายตาเอียง มักจะมีกลุ่มอาการ Eye strain จำพวก ปวดหัว ปวดหัวคิ้ว ไม่สบายตา แสบตา แพ้แสง แสงฟุ้งหนักในเวลากลางคืน


การวัดสายตาเอียง

การวัดสายตาเอียงเป็นการวัดที่ต้องใช้ความชำนาญสูงเพราะการวัดสายตาเอียงมีโอกาสผิดพลาดได้ง่ายและส่งผลต่อการมองเห็นค่อนข้างมากแต่ในปัจจุบันก็ได้มีเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทำให้การวาดสายตาเอียงไม่ใช่สิ่งที่วัดยากเหมือนสมัยก่อน



การวัดค่าเอียงในสมัยก่อน

1. หาเส้นที่ชัดที่สุดแล้ว*30 = แกนองศา ของสายตาเอียง

2. ใส่เลนส์สายตาเอียงเพิ่มไปจนกว่าเส้นทุกเส้นจะชัดเท่ากัน

การวัดโดยวิธีนี้จะทำให้ได้ค่าเอียงแต่ไม่ระเอียดมากเนื่องจากระหว่างวัดมีการสับเลนส์ไปมาทำให้ลูกค้าอาจเกิดความมึนงงได้



การวัดสายตาเอียงในปัจจุบัน

จะใช้ค่าที่วัดจากจากความโค้งกระจกตาของลูกค้าด้วยเครื่อง DNeye มาคำนวนหาแกนองศาเอียง และนำมาวัดระเอียดในเครื่อง Phoropter โดยนักทัศนมาตร ก็จะได้ค่าสายตาเอียงที่คุณลูกค้าใส่แล้วสบายตามากที่สุด




การเลือกเลนส์สำหรับสายตาเอียง

การเลือกเลนส์สำหรับผู้ที่มีสายตาเอียงควรเลือกเลนส์ที่มีการขัดพิเศษจำพวก AS (Aspheric lens) หรือ DAS (Double Aspheric lens) เลนส์ชนิดดังกล่าวมีคุณสมบัติที่ช่วยลดภาพบิดเบือนให้สมจริงมากยิ่งขึ้น(เมื่อเทียบกับ Spheric lens ทั่วไปที่ชัดเพียงบริเวณกลางเลนส์และมีภาพบิดเบือนบริเวณขอบเลนส์) และยังให้ความรู้สึกบางกว่าเลนส์ทั่วไป จึงเหมาะกับผู้ที่มีค่าสายตามากๆหรือผู้ที่มีสายตาเอียงครับ




bottom of page