การล้าของดวงตา (Eye eyestrain) ปัญหาใกล้ตัวที่ผู้คนในยุคดิจิตอล พนักงานออฟฟิศ เกมเมอร์ เด็กเตรียมสอบ
top of page

การล้าของดวงตา (Eye eyestrain) ปัญหาใกล้ตัวที่ผู้คนในยุคดิจิตอล พนักงานออฟฟิศ เกมเมอร์ เด็กเตรียมสอบ


อาการตาล้า เป็นคำที่ใช้เรียก ภาวะหนึ่งที่พบได้ทั่วไป เกิดขึ้นเมื่อดวงตามีความเมื่อยล้าจากการใช้งานหนัก โดยเฉพาะในยุคที่สื่ออิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น การใช้งานสายตาในระยะใกล้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น พนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานหน้าคอม หรือเอกสารต่างๆ การใช้งานสมาร์ตโฟน ดู Netflix ดูซีรีส์ หรือการอ่านหนังสือเตรียมสอบจากสมุดหรือไอแพดนานๆ เป็นเวลาหลายวัน


อาการตาล้าอาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล และอาจจะมีอาการรุนแรงกว่าคนอื่นๆ ได้ในกรณีที่มีสายตาเอียง, สายสั้น หรือสายตายาว โดยหลังจากการใช้สายตามากเกินไปจะมีอาการที่มักพบได้บ่อย ดังนี้

1. ปวดตา ปวดกระบอกตา

2. ตาแห้ง คันตา แสบตา มีน้ำตาไหล ตาแดง

3. มองเห็นไม่ชัด

4. ดวงตาไวต่อแสงมากขึ้น


อาการปวดเมื่อยล้านี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะบริเวณดวงตาเท่านั้น หากกล้ามเนื้อมีการเกร็งตัวมากเกินไป อาจเกิดความปวดเมื่อยลามไปถึงใบหน้า กราม และขมับ ซึ่งอาการทั้งหลายเหล่านี้จะทำให้ร่างกายโดยรวมเกิดความอ่อนล้า นอกจากนี้อาการเหล่านี้ยังอาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว เหนื่อยล้า เวียนศีรษะ บ้านหมุน และปวดไมเกรนได้ด้วย จากอาการเบื้องต้นหากคุณเข้าข่ายสัก 2-3ข้อ นั่นอาจบ่งชี้ได้ว่าตัวคุณตอนนี้เริ่มมีอาการตาล้าเข้าให้แล้ว


วิธีในการบรรเทาให้หายจากอาการตาล้า มีดังนี้

1. หลักการพักตาตามสูตร ‘20-20-20’ ในทุก ๆ 20 นาทีให้ละสายตาจากงานที่ทำอยู่แล้วพักสายตา ด้วยการมองวัตถุที่ห่างออกไประยะไกลประมาณ 20 ฟุต เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที

2. กระพริบตาบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับดวงตา

3. ลดแสงสะท้อนบนหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ให้มีความสว่างอยู่ในระดับที่เหมาะสม ปรับขนาดตัวอักษรให้สบายตา และเลือกทำงานในที่ ๆ มีแสงสว่างเพียงพอ

4. ใส่เลนส์ที่ช่วยลดอาการเพ่งของกล้ามเนื้อตา ซึ่งมีในแบรนด์เลนส์ต่างๆ อาทิ Eyezen ของ Essilor, Remark ของ Hoya, Mono plus ของ Rodenstock เป็นต้น


 

สนใจสอบถามเลนส์ที่สามารถช่วยในเรื่องลดอาการเพ่งพร้อมตรวจสายตากับ OD ได้ที่ WALTZ ทุกสาขา

bottom of page