การดูแลรักษากรอบแว่นตา
top of page

การดูแลรักษากรอบแว่นตา


กรอบแว่นตาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มีการนำวัสดุมาใช้ผลิตเป็นกรอบแว่นหลากหลายวัสดุด้วยกัน โดยเราจะมาแนะนำถึงคุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิด อายุการใช้งานของวัสดุแต่ละประเภท รวมถึง ขั้นตอนการดูแลรักษากรอบแว่นในแต่ละวัสดุที่แตกต่างกัน เพื่อให้กรอบแว่นตามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เมื่อได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี


กรอบแว่นพลาสติก

กรอบแว่นประเภทพลาสติกเป็นวัสดุอันดับต้นๆ ที่นิยมนำมาผลิตเป็นกรอบแว่นเลยก็ว่าได้ เพราะวัสดุพลาสติกคุณภาพมีหลากหลาย สามารถนำมาผลิตเป็นกรอบแว่นได้ตั้งแต่ราคาหลักสิบไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว โดยวัสดุพลาสติกในที่นี้จะเป็นการกล่าวรวมถึงวัสดุพลาสติกทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น Acetate , Celluloid , Zylonite , Optyl โดยแต่ละชนิดมีเนื้อ และ น้ำหนัก ความคงทน รวมถึงความเงางามที่แตกต่างกัน


อายุการใช้งานกรอบพลาสติก

แว่นตากรอบพลาสติกโดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 20 - 50 ปี โดยขึ้นอยู่กับแหล่งผลิต และ คุณภาพของพลาสติกที่นำมาผลิตเป็นกรอบแว่นตา แต่ละประเภท หากวัสดุพลาสติกเสื่อมคุณภาพเบื้องต้นก็จะมี ผิวสัมผัสลอกเป็นคราบด่างขาวๆ หรือ ผิวที่เคลือบเนื้อวัสดุหลุดร่อน จนไปถึงเริ่มมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว และ หนักจนไปถึงเนื้อพลาสติก กรอบ เปราะ แตกหัก เลยทีเดียว


การดูแลรักษากรอบแว่นพลาสติก

กรอบแว่นตาประเภทพลาสติก เป็นวัสดุที่ดูแลง่ายเพียงเมื่อใช้งานเสร็จใช้น้ำยาล้างจานแบบเจือจางผสมกับน้ำเปล่า ล้างทำความสะอาด และ ไม่เก็บกรอบไว้ในรถ หรือ พื้นที่ที่มีอุณหภูมิร้อนจัดๆ เพียงเท่านี้ กรอบแว่นพลาสติกก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน


ข้อควรระวังเกี่ยวกับกรอบแว่นพลาสติก

ไม่ควรนำสารที่เจือปน สารทำละลาย เช่น ทินเนอร์ อะซิโตน แอลกอฮอล์ หรือ กรดที่มีสายทำละลายอื่นๆสัมผัสกับกรอบพลาสติกโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สารที่เคลือบ อยู่บนกรอบ รวมถึง ผิวสัมผัสของตัวกรอบ เสื่อมคุณภาพ


กรอบแว่นโลหะ

นอกจากกรอบแว่นพลาสติกแล้ว วัสดุอีกชนิดที่นิยมนำมาผลิตเป็นกรอบแว่นตาก็คือ โลหะ นั่นเอง โดยโลหะจะแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท และ หลากหลายเกรดของโลหะ โดยหลักๆจะมี โลหะผสม , สแตนเลส สตีล , และ ไทเทเนี่ยม โดยแต่ละประเภทจะมีราคา และ คุณสมบัติของแต่ละวัสดุแตกต่างกันไป ตามแต่ละประเภท และ แบรนด์ รวมถึงขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อนต่างกัน โดยข้อจำกัดของกรอบแว่นตาโลหะจะมีเฉพาะบางท่านที่แพ้นิกเกิลเท่านั้น


อายุการใช้งานกรอบโลหะ

กรอบแว่นตาโลหะโดยส่วนใหญ่จะมีความคงทน แข็งแรง และ มีอายุการใช้งานนานกว่ากรอบแว่นตาประเภทพลาสติก มีน้ำหนักที่เบากว่า โดยกรอบแว่นตาโลหะจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 40 – 100 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว โดยมักจะเห็นกรอบแว่นแบรนด์ดังหลากหลายแบรนด์ที่มีอายุกว่า 100 ปีในกลุ่มแว่นตาวินเทจ เก่าเก็บ หรือ ในแม่พิมพ์กรอบแว่นตาต่างๆ และ กรอบแว่นตาประเภทโลหะนี้ ถ้าหากเกิดความเสียหาย เช่น หัก ถลอก หรือ สีลอก ก็สามารถทำการซ่อมแซมได้ โดยการเชื่อม หรือ การชุบสีใหม่นั่นเอง ทั้งนี้ ความสวยงาม และ คุณภาพก็จะขึ้นอยู่กับช่างแต่ละคนที่มีฝีมือในการซ่อมแซมกรอบแว่นตา

การดูแลรักษากรอบแว่นตาโลหะ

กรอบแว่นตาโลหะ เป็นวัสดุที่ดูแลง่าย แต่อาจจะต้องผ่านฝีมือช่างในบางขั้นตอน โดยกรอบวัสดุโลหะนี้ การทำความสะอาดสามารถทำได้ โดยการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานแบบเจือจางผสมน้ำ และ ใช้ผ้าขัดโลหะอย่าง Cape Cod ทำความสะอาดผิวโลหะ และ ขจัดสนิมโลหะออกไปให้เนื้อ และ สีของโลหะมีความเงางามอยู่เสมอ โดยปัญหาหลักๆอีกอย่างของกรอบแว่นโลหะก็คือ สนิมเขียว ที่ชอบขึ้นที่ปลายขาที่หุ้มพลาสติกของกรอบแว่นโลหะ เนื้อจากเกิดการออกซิเดชั่นอาจจะต้องให้ช่างแว่นตาถอดปลายขา และ เช็ดทำความสะอาดให้ เพียงเท่านี้กรอบแว่นตาก็จะใหม่อยู่ตลอดเวลา

ข้อควรระวังเกี่ยวกับกรอบแว่นตาโลหะ

ไม่ควรนำสารที่เจือปน สารทำละลาย เช่น ทินเนอร์ อะซิโตน แอลกอฮอล์ หรือ กรดที่มีสายทำละลายอื่นๆสัมผัสกับกรอบโลหะโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สารที่เคลือบผิวโลหะลอก หรือ เสื่อมคุณภาพ


กรอบแว่นเขาสัตว์

กรอบแว่นตาที่ผลิตจากเขาสัตว์ในปัจจุบันมีเพียงไม่กี่แบรนด์ เพราะการผลิตกรอบแว่นจากเขาสัตว์มีขั้นตอนที่ซับซ้อน และ กรรมวิธีการผลิตหลากหลายขั้นตอน บวกกับวัสดุที่เป็นเขาสัตว์ซึ่งหายาก และ มีจำกัด รวมถึงข้อจำกัดในการผลิต และ การใช้งาน รวมทั้งการดูแลค่อนข้างยุ่งยาก และ มีราคาที่สูงมากในปัจจุบันจึงพบเจอได้น้อยมากสำหรับกรอบแว่นตาที่ทำจากเขาสัตว์ โดยวัสดุประเภทเขาสัตว์นี้มีประเภทเดียว โดยส่วนใหญ่มักจะผลิตจากเขาควาย ซึ่งจะแตกต่างกันแต่ละสายพันธ์ทำให้สี และ ความสวยงาม รวมถึงลักษณะของเขาสัตว์เมื่อมาทำกรอบแว่นจึงมีความงดงามที่แตกต่างกัน โดยวัสดุประเภทนี้จะมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว


อายุการใช้งานกรอบแว่นเขาสัตว์

กรอบแว่นเขาสัตว์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นร้อยปีเลยทีเดียว โดยขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี และ หมั่นดูแลรักษากรอบเขาสัตว์อยู่เสมอ แต่ถ้าใช้กรอบแว่นตาเขาสัตว์แล้วไม่ได้ดูแลรักษา หรือ ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ จะทำให้เนื้อตัวกรอบเขาสัตว์แห้ง จากผิวที่เงางามก็จะด้าน และ แตกหักไปในที่สุดนั่นเอง


การดูแลรักษากรอบแว่นเขาสัตว์

กรอบแว่นเขาสัตว์การดูแลรักษากรอบประเภทนี้คือการลง Wax ขี้ผึ้งนั่นเอง โดยแว่นตาเขาสัตว์แต่ละแบรนด์จะมีขี้ผึ้ง แถมมาให้ รวมถึงร้านที่จำหน่ายกรอบเขาสัตว์ก็จะมี Wax ขี้ผึ้งไว้คอยเซอร์วิสลูกค้าอยู่แล้ว การลง Wax ขี้ผึ้งแว่นเขาสัตว์นั้นควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย ทุกๆ 1-3 เดือน ไม่ควรปล่อยให้ตัววัสดุเขาสัตว์ขาดความชุ่มชื้น และ แห้งเพราะจะทำให้ตัวกรอบเกิดความเสียหายได้ และ การฟื้นฟูจะไม่งดงามเหมือนเดิม


ข้อควรระวังเกี่ยวกับกรอบแว่นเขาสัตว์

กรอบแว่นที่ทำจากเขาสัตว์นั้นไม่ควรเก็บในอุณหภูมิที่ร้อน หรือ เย็นจนเกินไปเพราะจะทำให้น้ำมันที่อยู่ในเนื้อของเขาสัตว์นั้น ละลาย หรือ แห้ง ทำให้ตัวกรอบขาดความชุ่มชื้น และ ไม่ควรโดนน้ำ หรือ สารทำลายทุกชนิด


กรอบแว่นทองคำ

วัสดุทองคำที่นำมาผลิตเป็นกรอบแว่นสุดหรูนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีราคาสูง และ ค่อนข้างหายาก เนื่องจากเป็นวัสดุที่ต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูง และ ในปัจจุบันมีเพียงแค่ไม่กี่แบรนด์เท่านั้น โดยจะกล่าวถึงแว่นตาที่ผลิตจากวัสดุอย่างทองคำแท้ ไม่ใช่การชุบทอง ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ , ทองคำขาว , ทองชมพู โดยจะเป็นรหัส 18K 750 เท่านั้น ซึ่งวัสดุประเภททองคำนอกจากความหรูหราของวัสดุแล้ว ยังให้สัมผัสที่แตกต่างจากวัสดุอื่นๆ ทางด้านฟิลลิ่ง และ น้ำหนักของตัวกรอบ โดยราคาแว่นตาที่ผลิตจากทองคำ โดยส่วนมากจะมีราคาตั้งแต่ หลักแสน ไปจนถึง หลักล้านเลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก และ ส่วนผสมของทองคำ รวมถึง ลวดลาย หรือ การประดับตกแต่งด้วยเพชรของตัวกรอบด้วย


อายุการใช้งานกรอบแว่นทองคำ

กรอบแว่นตาทองคำมีอายุการใช้งานยาวนานเป็นร้อยปี โดยไม่ต้องดูแลรักษาบ่อยๆ หรือ หมั่นทำความสะอาด เพราะวัสดุทองคำเป็นแร่ธาตุที่มีอายุยาวนาน และ แทบจะไม่เสื่อมสลายในสภาวะใดๆ เลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่ดีที่สุดในการนำมาผลิตเป็นกรอบแว่นตาเลยทีเดียว


การดูแลรักษากรอบแว่นตาทองคำ

กรอบแว่นตาทองคำดูแลรักษาง่ายไม่ว่าจะเป็นการล้างด้วยน้ำยาล้างจานผสมน้ำแบบเจือจาง เพื่อทำลายคราบมันบนตัวกรอบ และ การใช้ผ้าขัดโลหะ อย่างเช่น Cape Code ขัดสนิมเขียวออกจากตัววัสดุในกรณีที่เกิดการออกซิเดชั่นกับอากาศ เมื่อแว่นตาถูกเก็บไม่ได้นำมาใช้งาน เพียงเท่านี้แว่นก็จะกลับมาเงางามสวยหรูเช่นเดิม

ข้อควรระวังเกี่ยวกับแว่นตาทองคำ

วัสดุทองคำนั้นเป็นวัสดุที่ดีที่สุดในการนำมาผลิตเป็นกรอบแว่น และ การดูแลรักษาง่ายที่สุด ข้อควรระวังในการใช้กรอบแว่น คือ ระวังอย่าทำหล่น หรือ ทับจนกรอบหัก และ ระวังหายนั่นเอง






bottom of page