top of page

จริงหรือไม่ คนอายุ 40 ปีขึ้นไป ต้องใส่ แว่นโปรเกรสซีฟ (Progressive Lens)


หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า เแว่นโปรเกรสซีฟนั้นช่วยแก้ปัญหาสายตาของกลุ่มคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป แต่คำถามคือ คนอายุ 40 ปีขึ้นไปทุกคนต้องใส่แว่นที่ประกอบด้วยเลนส์โปรเกรสซีฟจริงหรือ? แล้วความสำคัญของเลนส์ชนิดนี้มีอะไรบ้าง บทความนี้ OD WALTZ มีคำตอบมาฝากค่ะ 


แว่นโปรเกรสซีฟ ตอบโจทย์ปัญหาสายตาของคนอายุ 40 ปีขึ้นไป 

คนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปมักจะเจอกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสายตา เช่น ปัญหาการมองเห็นที่เสื่อมลง โดยเฉพาะในการมองเห็นวัตถุที่อยู่ในระยะใกล้ เรียกว่า ภาวะสายตายาวตามอายุ (Presbyopia) ซึ่งเกิดจากการที่กล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตาเสื่อมสภาพลง ทำให้เมื่อต้องการปรับเปลี่ยนระยะเพื่อมองเห็นสิ่งของใกล้ๆ ทำให้มีความลำบากในการอ่านหรือการมองวัตถุในระยะใกล้ และบางครั้งอาจมีความลำบากในการมองในระยะปกติอีกด้วย ซึ่งการใส่เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive lenses) จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ 

ซึ่งเลนส์โปรเกรสซีฟจะทำให้มองเห็นชัดเจนทุกระยะ ทั้งในระยะไกล กลาง และใกล้ โดยไม่ต้องใช้เลนส์สองระยะ (Bifocal lenses) เพราะจะทำให้ดูมีอายุ หรือการใส่และถอดแว่นสลับกัน ที่ต้องเปลี่ยนแว่นเมื่อต้องการมองวัตถุในระยะต่างๆ ดังนั้น เลนส์โปรเกรสซีฟ จึงเป็นเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นและต้องการความสะดวกสบายในการใช้งานทุกวัน


จริงหรือไม่ คนอายุ 40 ปีขึ้นไปต้องใส่ แว่นโปรเกรฟซีฟ

คำตอบ คือ ไม่จำเป็นที่คนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะต้องใส่แว่นโปรเกรสซีฟเสมอไป เพราะการใส่แว่นจะขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกสบายของแต่ละบุคคล บางคนอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นในระยะใกล้ (Presbyopia) ก็อาจจะใส่แว่นแค่ตอนที่ต้องอ่านหนังสือหรือมองในระยะใกล้ หรือบางคนปัญหาการมองเห็นอื่นๆ เช่น สายตาสั้นร่วมด้วย ทำให้มีความจำเป็นในการใส่แว่นตลอดเวลา แต่ก็มีบางคนที่ไม่มีปัญหาดังกล่าว ดังนั้นการต้องใส่แว่นหรือไม่นั้นจึงเป็นเรื่องของบุคลิกภาพและการความจำเป็นในการใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล


เลนส์โปรเกรสซีฟยี่ห้อไหนดีที่สุดในไทย

การเลือกแว่นโปรเกรสซีฟที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการ ปัญหาสายตาที่ต้องการแก้ไข และความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ซึ่งในประเทศไทยมีเลนส์หลากหลายแบรนด์ที่มีคุณภาพ ซึ่งที่ WALTZ ได้คัดสรรมาเพื่อตอบโจทย์ผู้มีปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น Rodenstock, Zeiss, Essilor, Hoya, Nikon และ Shamir เป็นต้น ทั้งนี้แนะนำให้เข้ามาปรึกษา และวัดสายตากับนักทัศนมาตรหรือผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อวิเคราะห์ปัญหาสายตา ร่วมกับการนำไปใช้งาน และนักทัศนมาตรจะได้แนะนำเลนส์ที่เหมาะสมกับปัญหาสายตา ค่าสายตา และตอบโจทย์การใช้งานอีกด้วย 


ฟรี! นัดตรวจสายตากับนักทัศนมาตรได้แล้ววันนี้ทาง https://www.waltzvision.com/optometrist


WALTZ | SELECTIVE LUXURY EYEWEAR

Siam Paragon , 2nd floor

Crystal Park, G floor, Zone 1

K Village, Sukhumvit 26, G floor

The ICONSIAM, 4th floor

Crystal SB Ratchapruek, G floor

Line : @waltzvision (http://l.waltzvision.com/Line)

Comments


bottom of page