No one literally inherited the Original Tart legacy
top of page

No one literally inherited the Original Tart legacy



ช่วงนี้ได้เจอเพื่อนที่เป็นนักสะสมแว่นวินเทจ มาถามเกี่ยวกับชื่อของ Tart Optical ตำนานแว่นตาวินเทจ ที่พักหลังนี้ ดูขายกันเยอะแบบกลาดเกลื่อนเหลือเกิน เพื่อไม่ให้หลายท่านที่ชื่นชอบแว่นวินเทจที่แท้จริงสับสน ผู้เขียนขออธิบายให้ทุกท่านเข้าใจไปด้วยกัน ดังนี้


ปัจจุบัน ไม่มีใครคือ Tart Original และ ไม่มีใครรับช่วงต่อ ทั้งชื่อหรือสายการผลิตจาก Tart Original ดั้งเดิม แม้แต่ TVR เอง เราก็ไม่ใช่ Tart Optical


เพราะ Tart Original ดั้งเดิมนั้น "เจ๊ง" ไปตั้งแต่ยุค 70s จากการบริหารในเรื่องการเงินที่ผิดพลาด แต่ด้วยความนิยมของรูปทรง ทำให้มีบริษัทหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เพื่อพยายามนำชื่อ Tart ไปใช้ รวมถึงจด Trademark เพื่อการค้า จนเกิดคดีความฟ้องร้องแย่งสิทธิ์การใช้ชื่อกันอย่างใหญ่โต ยาวนานและไม่จบสิ้น สำหรับเรื่องนี้คุณสามารถหาใน Google อ่านได้ไม่ยาก



Raincoat Tart ถูกจดเครื่องหมายการค้าที่เกาหลี โดยไม่เกี่ยวข้องกับ Tart Optical เช่นเดียวกับ Tart Optical LA ที่จะทะเบียนในสหรัฐหลังจากการเสียชีวิตของ Julius Tart เช่นเดียวกับ Tart Optical Arnel ที่จดทะเบียนในญี่ปุ่น และเช่นเดียวกับ Julius Tart Optical ที่จดทะเบียนในสหรัฐแต่ภายหลังถูก Tart Optical LA ฟ้องร้องจนต้องถอนตัวจากสหรัฐ จึงไปเปิดตลาดที่อื่นแทน


สำหรับชื่อ "Tart" เหล่านี้นับเป็นบริษัทที่เกิดขึ้นใหม่ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Tart Optical งานก็เป็นงานผลิตใหม่ที่คุณภาพแตกต่างกันไป และบางตัวก็เทียบเคียงไม่ได้กับ Tart Optical แบบดั้งเดิมเลย



สำหรับ TVR หรือ True Vintage Revival เราไม่ใช่ Tart แต่เราคือการนำงานวินเทจดั้งเดิม "ของจริง" ที่มี ซึ่งรวมถึง Tart Optical ที่เราสะสมด้วย นำมา "ผลิตใหม่" ด้วยรายละเอียด "คงเดิม" เสริมด้วยงานผลิตมือของช่างแว่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในญี่ปุ่น กลายเป็นงานสไตล์วินเทจสมัยใหม่ที่มีคุณค่าและคุณภาพในการเก็บสะสมเป็นงานวินเทจยุคนี้อย่างแท้จริง


ปล. ข้อมูลทั้งหมดมาจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้คลุกคลีและทำความรู้จักผู้คนในแวดวงวินเทจในและต่างประเทศ

bottom of page