top of page

การเจอกันของ MASUNAGA และ KENZO TAKADA



A Japanese Design Alliance

การพบกันระหว่าง Masunaga และ Kenzo Takada สองผู้ยิ่งใหญ่ในวงการแว่นตาญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ของตระกูลในการบุกเบิกอุตสาหกรรมการผลิตแว่นของญี่ปุ่นกว่า 100 ปีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างงานที่ดีที่สุดของโลกอย่าง Masunaga ในขณะที่ Kenzo Takada กลายเป็นชื่อที่ผู้คนต้องจดจำ การตัดสินใจย้ายถิ่นฐานขจากญี่ปุ่นมายังมหานครแฟขั่นอย่างกรุงปารีส เมื่อ 50 ปีที่แล้วได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของหนุ่มน้อยกลายเป็นเจ้าของแบรนด์ที่โด่งดังไปทั่วโลก ถึงแม้ว่าวันนี้เขาจะได้ขาย Kenzo ออกไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถสลัดหลุดออกไปได้คือ ไฟข้างในในการสรรสร้างงานศิลปะและงานโปรดัคที่ดีเยี่ยมที่สุด

ด้วยความบังเอิญหรือโชคชะตาและเคมีที่ลงตัว Kenzo Takada ก็ได้มาเจอกับ Masunaga สองผู้ยิ่งใหญ่จากวงการแฟชั่นและแว่นตามาโคจรพบกัน Masunaga by Kenzo Takada จึงได้ถือกำหนดขึ้น และได้เสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามจากคนทั่วโลก ในฐานะ ดีไซน์ที่สะดุดตา ความวิจิตรงดงามของงานฝีมืออันละเอียดอ่อน ผสมผสานกับวัสดุที่ทำได้ยอดเยี่ยมกว่ามาตรฐานที่สูงสุดในปัจจุบันขึ้นไปอีก เราได้เจอกับ Kenzo ที่สตูดิโอของเขาในกรุงปารีสและนำเรื่องราวสุด Exclusive ของตำนานบทใหม่ Masunaga By Kenzo Takada มาตีแผ่


การผจญภัยกับ MASUNAGA

ทำไมคุณถึงเข้ามาข้องเกี่ยวกับวงการแว่นตา

ผมชื่นชอบในแว่นตามาโดยตลอด มันน่าอัศจรรย์มากเวลาที่แว่นตัวหนึ่งเปลี่ยนลุคให้คนๆหนึ่งได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เรียกได้ว่ามันเป็นไอเท็มชิ้นหนึ่งที่สำคัญที่กำหนดสไตล์และตัวตนของคุณได้ดีทีเดียว

แล้วมารู้จัก Masunaga ได้ยังไง

จริงๆน่ะ ผมใส่ Masunaga มานานหลายปีแล้ว ที่ปารีสผมได้มีโอกาสพบกับ Masunaga ผ่านทางตัวแทนจำหน่ายฝั่งยุโรปของเค้า พริบตาที่เราได้ทำความรู้จักกัน เราก็รู้ว่าจะต้องมีงาน Collaboration เกิดขึ้นแน่ๆ

ใครเป็นคนเริ่มต้นที่จะทำ Collaboration

มันเป็นเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติมากระหว่างที่เราประชุมกัน ผมชอบทำงานกับทีมที่มีฝีมือและประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม การรวมกันระหว่างทีมของผมกับทีมของ Masunaga เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจมาก และผมก็ภูมิใจกับงานทุกชิ้นที่ออกมา

อะไรที่คุณประทับใจกับการทำงานกับ Masunaga

Masunaga เป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของงานดีไซน์และการผลิต พวกเขาต้องการใช้เวลาอย่างไม่จำกัดในการสร้างแว่นตาชิ้นหนึ่งที่เยี่ยมยอด พวกเค้าจะไม่รีบเร่งผลักงานครึ่งๆกลางๆออกมา นี่คือสิ่งที่เยี่ยมยอดมากๆ ทันทีที่ผมทำงานกับพวกเข้าผมก็เข้าใจในวิสัยทัศน์ของพวกเขา Masunaga มีประวัติความเป็นมาและทักษะที่บ่มมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ใครจะปฏิเสธที่จะทำงานกับพาร์ทเนอร์ที่เยี่ยมยอดเช่นนี้ได้


คอลเลคชั่นสายตาล่าสุดของ MASUNAGA x Kenzo Takada

การทำงานร่วมกับ MASUNAGA

MASUNAGA designed by Kenzo Takada คอลเลคชั่นนี้เริ่มต้นเมื่อไหร่

ปี 2014 ครับ

การดีไซน์แว่นตานี่คุณคุ้นเคยอยู่แล้วเหรอ หรือเป็นอะไรที่คุณต้องเรียนรู้ใหม่

แน่นอนว่าต้องเรียนรู้ใหม่ ผมไม่ใช่ช่างผลิตแว่นนะ ผมให้ไอเดียและวัตถุดิบดีไซน์ให้กับพวกเค้า MASUNAGA ก็ได้สอนผมถึงรายละเอียดด้านเทคนิคและความซับซ้อน ในการสร้างแว่นที่ได้ตามมาตรฐานของพวกเขา

แล้วงานดีไซน์แฟชั่นกับแว่นตาของคุณมันมีความเกี่ยวเนื่องกันรึเปล่า

ผมพยายามจะรักษาความเป็นตัวผมเองในทุกๆโปรเจคนะ ผมมีภาพในหัวและ identity ที่ผมต้องการรักษาไว้ การดีไซน์แว่นนี่เป็นอะไรที่แตกต่างจากแฟชั่นมากเลย แต่ถึงกระนั้นมันก็เป็นสิ่งหลายคนสวมใส่และเปลี่ยนเอกลักษณ์ของคนคนนั้น และผมก็ได้ใส่ identity ของผมลงไปในงานที่ผมสร้างขึ้น

อะไรคือสิ่งพิเศษในการดีไซน์แว่นขึ้นมาชิ้นหนึ่ง

มันเป็นงานที่ต้องการความประณีตและเป็นงานที่โคตรจะละเอียดเลยล่ะ ซึ่งต้องขอบคุณ MASUNAGA และทีมช่างฝีมือของเขาที่พยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อให้ผมสามารถเพิ่มดีเทลที่ยากจะเห็นด้วยตาเปล่าครั้งแรกที่คุณหยิบงานขึ้นมา แต่คุณจะสังเกตเห็นได้ในภายหลัง มันช่างประณีตมากๆเลยล่ะครับ

แล้วคุณหาแรงบันดาลใจในการทำจากไหนครับ

ผมสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวน่ะแหละ ผมเพียงแต่ไม่ต้องการตามเทรนด์เพียงเท่านั้นเอง


Comet และ Atria ดีไซน์สายตาที่เราชื่นชอบจากคอลเลคชั่นที่ห้า

MASUNAGA DESIGNED BY KENZO TAKADA

ตั้งแต่ปีแรกที่คอลเลคชั่นแรก คุณก็ชนะรางวัลใหญ่ Silmo d'Or Award สำหรับดีไซน์แว่นกันแดด ซึ่งมันเป็นรางวัลที่ใหญ่มากเลยทีเดียว คุณตั้งใจจะมาชนะรางวัลนี้เลยเหรอเนี่ย

ไม่นะ ! ผมเองก็งงเหมือนกันเมื่อเค้าประกาศชื่อของผมขึ้นรับรางวัล เอาเป็นไว้ผมขอขอบคุณและมอบเครดิตให้กับทีมงานทั้งหมดในโปรเจคนี้ละกัน

MASUNAGA มีชื่อมากเรื่องมาตรฐานงานผลิตที่สูง ไอ้มาตรฐานนี่มันจำกัดไอเดียของคุณมั้ยครับ

แน่นอนว่ามันก็มีข้อจำกัดบางจุดที่ผมต้องเข้าใจและเคารพในจุดเหล่านั้น ในขณะเดียวกันผมก็มีเอกลักษณ์ที่ผมต้องใส่ลงไปในงาน โชคดีที่เราทั้งคู่เปิดรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงถกไอเดียใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี่แหละที่ทำให้งานมันก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา


งานกันแดดของ Masunaga x Kenzo Takada

Collection ล่าสุด

พูดถึง MASUNAGA x Kenzo Takada Collection ที่ห้าล่าสุดของคุณหน่อย

ความกลมกลืนระหว่างความทรงจำในช่วงเวลาที่ต่างกัน คอนเซ็ปของคอลเลคชั่นนี้เราผสมผสานดีไซน์ของแว่นจากทั่วโลกในยุคสมัยที่ต่างกันโดยดึงดีเทลที่ละเอีียดและสวยงามที่สุดของมันออกมา ด้วยงานฝีมือที่เยี่ยมยอดที่สุดที่จะสร้างดีเทลที่ลึกและงานประดับที่วิจิตร เรามอบแว่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในสไตล์ใหม่ที่หลอมความทรงจำสุดพิเศษ

แล้วโมเดลไหนที่นำเสนอคอนเซปนี้ได้ชัดเจนที่สุด

ยกตัวอย่างนะก็เช่นรุ่น Canopus ที่เป็นกรอบเจาะตัวแรกในคอลเลคชั่น ตั้งแต่เริ่มทำมา การทำขอบไทเทเนียมที่แสนละเอียดที่นำมาประดับตกแต่งส่วนพลาสติคอะซิเตทด้านหน้า นี่คืือทรง Aviator มนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและดูโดดเด่นเอามากๆ

ความเป็น Kenzo Takada ในคอลเลคชั่นนั้ ?

แฟชั่นที่ล้ำสมัย การประดับตกแต่ง ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เราใส่ลงไป เป็นสิ่งที่คุณจะสัมผัสได้สำหรับ MASUNAGA x Kenzo Takada ทุกชิ้นที่คุณหยิบ และนั่นคือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคอลเลคชั่นนี้

วัสดุอะไรที่คุณนำมาใช้ในคอลเลคชั่นบ้าง

ก็ไทเทเนียม อะซิเตท ทอง 18k ทั้งชิ้น ยกตัวอย่างอย่างเช่นรุ่น Campanule ที่ได้รับรางวัล กรอบด้านหน้ามีความโฉบเฉี่ยวสูงมาก การทำลวดลายสลักบนสะพานจมูก บาร์ด้านบน และขาแว่น ที่ยกดีเทลงานอัญมณีและเครื่องประดับของญี่ปุ่นสมัยโบราณตั้งแต่ยุค 1920 มา การใช้สัญลักษณ์ประจำตระกูลดาวของ Masunaga และดอกไม้ประจำตระกูล Takada มาเรียงอย่างวิจิตร


รุ่น Campanule ดีไซน์ที่ได้รับรางวัล Silmo Award

ในฐานะของ Fashion Designer คุณเป็นที่รู้จักในฐานะ พ่อมดแห่งสีสัน คุณได้นำมาประยุกต์ใช้กับคอลเลคชั่นนี้มั้ยครับ

เราค่อยๆเริ่มเพิ่มสีสันลงไปในแต่ละคอลเลคชั่น ซึ่งการทำเช่นนั้นผมคงต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้องค์ประกอบทุกอย่างมันดูกลมกลืนนะ

โมเดลที่คุณชื่นชอบที่สุดสำหรับคอลเลคชั่นที่ห้านี้

Calla Lily รุ่นกันแดดของผู้หญิงรุ่นแรกเลยล่ะ

ขอบคุณคุณ Kenzo มากเลยนะครับสำหรับการสัมภาษณ์ เราจะคาดหวังงานอะไรในอนาคตของ Kenzo Takada ได้บ้าง

ก็โดยมากก็จะเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงน่ะแหละ ( More of the unexpected )

ติดตามและอ่านเรื่องราวของ MASUNAGA สุดยอดแบรนด์ในตำนานกว่า 100 ปีจากญี่ปุ่นที่ Kenzo Takada ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลกคนนี้ได้ร่วมสร้างสรรค์งาน Collaboration Project ด้วยได้ที่นี่



Comments


bottom of page