top of page

เลือกสีเลนส์อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน


หลายๆครั้งที่เราเห็นแว่นกันแดดที่มีเลนส์สีสันแตกต่างกันออกไป ทั้งสีเขียว สีม่วง สีเทา สีน้ำตาล สีเหลือง หรือ เลนส์สีปรอทเช่น ปรอทเงิน ปรอททอง โดยหลายๆคนอาจคิดแค่ว่าเป็นดีไซน์ของแว่นตา หรือ ทำมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว สีของเลนส์นั้นมีประโยชน์อย่างมากมายถ้าเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการปกป้องดวงตาที่คุณรักจากการเผชิญมลภาวะของแสงแดดทั้งรังสี UVA และ UVB อีกด้วย

เลนส์สีเขียว คุณสมบัติของเลนส์สีเขียว จะช่วงกรองแสง และ ตัดแสง อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกสบายตามากขึ้น เหมาะสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนั้น เลนส์สีเขียวในโทนอ่อนยังเหมาะสำหรับนักกอล์ฟอีกด้วย เพราะช่วยในการมองพื้นให้ลายของกรีนไม่หลอกตา ทำให้ผู้สวมใส่มีระยะในการมองได้แม่นยำขึ้น


เลนส์สีเทา คุณสมบัติของเลนส์สีเทา นอกจากจะช่วยกรองแสง และ ตัดแสงจ้าแล้ว ยังช่วยให้ดวงตาของเรานั้นมองสีของวัตถุไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม มีความคมชัดยิ่งขึ้น และ สบายตาเป็นอย่างมาก


เลนส์สีน้ำตาล จะช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น เพิ่มความสว่าง ให้เห็นแสง และ สีคมชัดยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ การใส่เดินห้าง หรือ ใส่ปกป้องดวงตาจากรังสี UVA/UVB ในที่แสงน้อย


เลนส์สีเหลือง ช่วยเพิ่มแสง เพิ่มวิสัยทัศน์ในการมอง โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็น หรือ ตอนกลางคืน เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถ หรือ ทำงานตอนกลางคืน และ ยังเหมาะกับกีฬายิงปืนเพราะสีเหลืองจะช่วยให้มองวัตถุชัดขึ้น และ แยกสีของวัตถุกับท้องฟ้าได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าต้องเล็งเป้าผ่านกล้องศูนย์ปืนด้วยละก็ ควรใส่เลนส์ที่มีสีเหลืองอ่อนที่มีค่า Visible Light Transmission (VLT) มากกว่า 50 %


เลนส์สีชมพู/แดง จะช่วยเพิ่มความชัดลึก และ ความคมชัดของภาพ ทำให้มองเห็นวัตถุได้ง่าย เหมาะสำหรับวันที่มีเมฆมาก แต่ไม่เหมาะกับแสงแดดจัดๆ


เลนส์สีม่วง ช่วยป้องกันแสงแดดที่จ้า และ สว่างมากๆ ทำให้สีของวัตดุที่เห็นดูดรอปลงไม่สว่างจ้า จนแสบตาเกินไป และ ยังเป็นสีเลนส์อีกสีที่ยังช่วยให้มีคุณสมบัติสบายตาไม่แพ้กับสีเทาเลยทีเดียว

เลนส์ปรอท จริงๆแล้ว สีของเลนส์ปรอทจะเป็นเพียงการฉาบปรอทในเนื้อเลนส์ด้านนอกเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นปรอทเงิน ปรอททอง ปรอทแดง ปรอทฟ้า ปรอทเขียว ซึ่งทำให้การมองเห็นแตกต่างกันออกไปจะอยู่ที่ความเข้มของสีปรอทที่ฉาบในเนื้อเลนส์ แต่ถ้าจะให้ดูว่าเลนส์ปรอทสีไหน ใส่สบายตา หรือ เหมาะกับกิจกรรมอะไรให้ดูที่ด้านหลังของเลนส์ ก็คือ ด้านที่ไม่ได้ฉาบปรอท ซึ่งจะมีสีของเลนส์ที่แท้จริงอยู่ โดยส่วนใหญ่เลนส์ปรอทที่เห็นหลักๆ ในเนื้อเลนส์จริงๆด้านที่ไม่ฉาบปรอท จะมีแค่ สีเขียว และ สีน้ำตาล เป็นส่วนมาก ซึ่งคุณสมบัติของแต่ละสีจะเป็นเหมือนคุณสมบัติทางด้านบนของเนื้อเลนส์เลย

เลนส์ใส-เลนส์ทึบต่างกันอย่างไร เลนส์ใส และ เลนส์ทึบมีความแตกต่างกัน การใช้เลนส์ทึบในเวลาที่แสงแดดน้อยเช่น ช่วงเช้าหรือช่วงเย็น จะส่งผลให้กล้ามเนื้อสายตาต้องทำงานมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานต้องเพ่งสายตามากขึ้น อาจทำให้เกิดการเมื่อยล้าสายตา ในขณะที่เลนส์ที่มีความทึบน้อยกว่าจะมีความเอนกประสงค์ที่ใส่ได้ตลอดทั้งวันมากกว่า ดังนั้นนักกอล์ฟที่ชื่นชอบการออกรอบตอนเช้า หรือตอนเย็น และต้องการสวมใส่แว่นกันแดดตลอดทั้งวัน จึงควรเลือกเลนส์แว่นกันแดดแบบที่ไม่ทึบมาก เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อสายตาของคุณไม่ต้องทำงานมากจนเกินไป

สำหรับท่านที่มีแว่นตาอยู่แล้ว Caesar-Flip ll เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยเปลี่ยนให้แว่นสายตาของคุณกันแสงแดดจากรังสี UVA และ UVB แถมยังมีสีเลนส์ให้เลือกเหมาะกับการใช้งานแบบครบทุกเฉดสี รวมถึงเลนส์ปรอท และ เลนส์สีอ่อนที่ไม่ค่อยมีขายทั่วไปอีกด้วย และ การใช้งานก็ง่ายมากๆ ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกไม่ต้องถอดแว่นเข้าออก หรือ สลับระหว่างแว่นกันแดด และ แว่นสายตา ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ!!




Comments


bottom of page