โครงสร้างและการใช้งานเลนส์กลางใกล้ หรือ เลนส์ 2 ระยะ
top of page

โครงสร้างและการใช้งานเลนส์กลางใกล้ หรือ เลนส์ 2 ระยะ




ในสังคมยุค 4.0 พนักงานเงินเดือนหรือพนักงานออฟฟิศ หลายท่านเมื่อมีอายุเข้าหลัก 4 จะมีปัญหาที่ตามมาคงไม่พ้นการใช้สายตามองระยะกลางใกล้ไม่ชัดอย่างแน่นอน มีผลิตภัณฑ์หลายชนิด หลายบริษัทแล้วแต่ออฟชั่นที่มาแข่งขันกัน เพื่อตอบโจทย์กับมนุษย์ 4.0 ในปัจจุบัน วันนี้เราจะมาดูโครงสร้างเลนส์และการใช้งานแบบคร่าวๆเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้งานในอนาคต นั้นคือ ออฟฟิศเลนส์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า เลนส์กลางใกล้ ซึ่งจะช่วยให้มีระยะของการมองมากกว่าการใช้เลนส์มองใกล้อย่างเดียว




เลนส์เฉพาะทางสำหรับผู้ที่ทำงานใช้สายตาในระยะใกล้และระยะกลางเป็นประจำ


มารู้จักกับเลนส์เฉพาะทางที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานใช้สายตาในระยะกลางและใกล้ เช่น ผู้ที่ทำงานในออฟฟิศ ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และเอกสารเป็นประจำ งานอดิเรกต่างๆที่ต้องใช้สายตาในระยะใกล้ หรืองานที่จำเพาะเจาะจง เป็นต้น


เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ที่กำลังในการเพ่งของกล้ามเนื้อตาไม่เพียงพอ ขณะอ่านหนังสือหรือทำงานในระยะกลางและระยะใกล้ และเลนส์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการเมื่อยล้าช่วงต้นคอขณะก้มหรือเงยหน้า เรียกว่า โปรเกรสซีฟ ออฟฟิศ เลนส์ ( Progressive Office Lens) เป็นเลนส์กึ่งโปรเกรสซีฟที่สามารถมองได้สองระยะ ทั้งระยะกลางและระยะใกล้


ข้อดีของเลนส์


- ช่วงอ่านหนังสือค่อนข้างนิ่ง ค่าบิดเบือนด้านข้างน้อย เมื่อเทียบกับเลนส์โปรเกรสซีฟ


- มีการหาค่าความคมชัดที่เหมาะสมในการใช้งานระยะกลางหรือระยะหน้าคอมพิวเตอร์ คือช่วง 60-90 เซนติเมตร จะมีความคมชัดขณะเหลือบมอง ไม่ต้องเงยหน้าขึ้นสูง เพื่อหาตำแหน่งคมชัดของเลนส์ ช่วยลดปัญหาอาการเมื่อยล้าต้นคอเวลาใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์และสามารถทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ได้นานขึ้น


- ความกว้างช่วงโซนอ่านหนังสือเริ่มต้นที่ 15 มิลลิเมตร ขึ้นไป โซนช่วงระยะกลางโปรโกรสซีฟที่ใช้ทั่วไปแล้วพื้นที่การใช้งานระยะใกล้และระยะกลาง มีความกว้างกว่า


- เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานระยะใกล้ หน้าคอมพิวเตอร์



(ขอขอบคุณภาพจาก rodenstock_official )

bottom of page