Jan 13, 2018

Eyewear made yesterday is made the same way, in True Vintage Revival style

ถึงแม้กระแสสตรีทแฟชั่นจะกำลังมาแรงในปัจจุบัน ก็ไม่สามารถลบล้างความป๊อบปูล่าของสไตล์การแต่งตัวแบบวินเทจที่ยังเป็นที่นิยม หนึ่งในไอเท็มที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือแว่นตาทรงวินเทจ ท่ามกลางแว่นวินเทจที่มีหลากหลายในตลาดปัจจุบัน สำหรับคนที่เล่นวินเทจจริงๆแล้ว ยากนักที่จะหาแบรนด์ที่เป็นของจริง TVR หรือ True Vintage Revival คือตำนานที่มีชีวิตอยู่ที่คนเล่นแว่นวินเทจตัวจริงทั่วโลก น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ผู้สืบทอดของ Tart Optical รายนี้

TVR® 502 Bryan Collection ทรงจากยุค 50s ที่โด่งดังใน America กับ Signature Diamond Shape ที่คงไว้ซึ่งความคลาสสิคในยุคก่อน

ผู้สืบทอดตำนานจาก Tart

Tart Optical Enterprises ( OTE ) ตำนานที่ชาวแว่นวินเทจต้องรู้จักดี ในฐานะผู้ผลิตแว่นจาก New York City ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ด้วยคุณภาพและงานที่ประณีตและเป็นที่สุด สวมใส่โดยดาราฮอลลีวูดจำนวนมากในสมัยนั้น อาทิ James Dean ไปจนถึงผู้กำกับภาพยนตร์ ดาราในยุคปัจจุบันที่ยังสวมใส่ OTE ที่เรารู้จักดี คือ Johnny Depp

เป็นที่น่าเสียดายสำหรับแบรนด์ที่เป็นที่รักของผู้คนมากมายในอดีต ในปี 2013 เป็นต้นมา Tart ก็ประสบกับปัญหาภายในเริ่มจากการย้ายฐานผลิตจากญี่ปุ่นไปอิตาลี ทำให้ ถึงแม้จะไม่มีการประกาศปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่การหาแว่น Tart ที่เปฌนออริจินัลผลิตจากญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว โมเดลเก่าๆในอดีตจากฐานผลิตญี่ปุ่นถูกนำมาประมูลขายใน e-bay เป็นมูลค่าหลายหมื่นเลยทีเดียว

ตำนานบทใหม่กับ TVR® : True Vintage Revival

คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายทีเดียว หากทรงในอดีตที่เป็น Original ของ Tart หายไปกับกาลเวลา True Vintage Revival (เรียกสั้นๆ TVR) ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อสืบทอดตำนาน legacy ของ Tart ให้คงอยู่ต่อไปกับความคลาสสิคที่ไม่มีวันตาย โดย TVR® ได้มีการนำเครื่องจักรที่หลายคนเชื่อว่าประมูลมาจาก Tart เก่าที่ใช้ผลิตแว่นรุ่นคลาสสิคในอดีตมาสร้างสายการผลิตใหม่ ที่จะทำให้เจ้าของ TVR ทุกคนมั่นใจได้ถึงความคลาสสิคเป๊ะๆ จากโมเดลในอดีต

เปรียบเทียบระหว่าง TVR® 504 - JD Collection กับ Original Archive แว่นจากในอดีตที่เรียกว่าแยกกันแทบไม่ออก เป็นทรงที่ James Dean สวมใส่

TVR ARNEL ในสี Clear จากทรงที่โด่งดังในอดีต ด้วยน้ำหนักที่เบาใส่สบาย

คุณภาพที่เป็นที่สุดของงานวินเทจ

TVR® ผลิตในประเทศญี่ปุ่น ด้วยกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม แต่ละขั้นตอนการผลิตเป็นการผลิตแบบ Hand-made โดยช่าง Mastercraftman เพียงสามคนที่ได้รับการคัดเลือกมาจากช่างแว่นตาญี่ปุ่นที่ปัจจุบันนับคนได้ที่จะรู้เรื่องของเทคนิคในอดีตที่สั่งสมมาเป็นเวลากว่าหลายชั่วอายุคน ค่อยๆบรรจงผลิตเพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด วัสดุและพาร์ทต่างๆที่ใช้ล้วนแล้วแต่เป็นของหายาก ไม่ว่าจะเป็น 7-barrel hinge, Japanese Acetate ระดับยอดเยี่ยมที่สุด หรือ Original Keyhole bridge และการตอกหมุดด้วยมือโดยใช้วัสดุ SPM ที่มีเฉพาะในญี่ปุ่น

กระบวนการผลิตด้วยช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น

7 Barrel Hinge พาร์ทที่หาได้ยากและต้องสั่งผลิตพิเศษ เพื่อความแน่นและทนทานของชิ้นงาน

ด้วยกำลังผลิตที่น้อยมาก แว่นของ TVR® ทุกชิ้นจึงเป็นของที่หาได้ค่อนข้างยากในตลาด และบางสีเมื่อจำหน่ายหมดแล้ว กว่าจะกลับมาผลิตใหม่อาจใช้เวลายาวนานกว่า 2 ปี หรืออาจจะไม่กลับมาผลิตเลยก็เป็นได้ และนี่คือเรื่องราวของแบรนด์ที่จะเป็นตำนานบทต่อไปของงานคลาสสิควินเทจที่คนจะต้องกล่าวถึง



Siam Paragon

02 1294 474

K-Village

02 6614 088 (9)

Crystral Park

02 5150 521 (2)

The Crystral Ratchapruek

02 1025 617 (8)

support@waltzvision.com

www.facebook.com/waltzvision

Instagram : WALTZVISION

WALTZ

LUXURY EYEWEAR STORE

#TVR #coverstory